วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

                                   ประวัติและความเป็นมาของ แอโรบิกแดนซ์



       ประวัติและความเป็นมาของ แอโรบิกแดนซ์
คำว่า "aerobics" มาจากรากศัพท์กรีกโบราณ แปลว่า "อากาศกับชีวิต" (air - life) ซึ่งมีนัยว่าต้องมีออกซิเจน (Oxygen) เกี่ยวข้องด้วย หมายถึง ความต้องการอากาศ (ออกซิเจน) ของสิ่งมีชีวิตในการดำรงชีิวิตให้อยู่ไ้ด้ในปี ค.ศ. 1965 โดยนายแพทย์ เคนเน็ธ คูเปอร์ ชาวอเมริกัน ได้ให้ความหมายของแอโรบิกส์เอ็กเซอร์ไซส์ (Aerobics Exercise) ว่า "เป็นการส่งเสริมการนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายและใช้ออกซิเจนนั้น" และยังได้คิดค้นวิธีการออกกำลังกาย โดยเขียนเป็นหนังสือที่เกี่ยวกับ ความรู้เรื่องการออกกำลังกายทีต้องอาศัยอากาศ (Aerobics Exercise) ขึ้นในปี ค.ศ.1968 ปรากฎว่าหนังสือได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมจากลุ่มคนทั่วไป เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปฝึกปฏิบัติ และหลังจากนั้นประมาณ 1 ปี ได้มีการประยุกต์ให้เป็นการออกกำลังกายที่เรียกว่า "แจ๊สเซอร์" โดยครูฝึกเต้นรำจังหวะแจ๊ส ชื่อ จูดี้ เชพพาร์ด มิสเซตต์ ได้นำเอาการฝึกออกกำลังกายแบบ แอโรบิกส์ เอ็กเซอร์ไซส์มาผสมผสานกับการเต้นรำแจ๊ส ซึ่งได้รับความนิยมจากชาวอเมริกันในขณะนั้น
ต่อมาในปี ค.ศ 1979 แจ๊กกี้ โซเรนเซ่น ก็ได้คิดค้นและพัฒนาการบริหารร่างกายโดย อาศัยหลักพื้นฐานของแอโรบิกมาประยุกต์ให้เข้ากับจังหวะดนตรี รวมทั้งมีการเคลื่อนไหวซึ่งต้องอาศัยหลักการของวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาประกอบด้วย จึงทำให้การออกกำลังกาย ในลักษณะดังกล่าว เกิดความสนุกสนานและก่อให้เกิดประโยชน์ ที่แท้จริงต่อร่างกาย
การออกกำลังกายด้วยการเคลื่อนไหว หรือการเต้นไปตามจังหวะเพลง จึงเป็นที่นิยมและรู้จักกันในชื่อที่เรียกดดยทั่วไปว่า แอโรบิกแดนซ์ (Aerobics Dance) และยังได้มีการผลิตเป็น สื่อวิดีโอเทป เทปเพลง รวมทั้งชุดที่สวมใส่ในการเต้นแอโรบิกเพื่อจำหน่าย นี่้เป็นดัชนีที่ช่วยบอกถึงความนิยมในการออกกำลังกายแบบแอโรบิกส์แดนซ์ ได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น